การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเพื่อจัดทำคำอธิบาย


การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเพื่อจัดทำคำอธิบาย
           รายวิชา ภาษาไทย       รหัสวิชาท๓๓๑๐๑       กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖  ภาคเรียนที่ 

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ความรู้ (K)
ทักษะกระบวนการ
(
P)
คุณลักษณะอันพึงประสงค์(A)
สมรรถนะสำคัญผู้เรียน(C)
มาตรฐาน  ท ๑.ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหา ในการดำเนินชีวิต  และมีนิสัยรักการอ่าน
การใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหา ในการดำเนินชีวิต  และมีนิสัยรักการอ่าน

-ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
-มีนิสัยรักการอ่าน
         


-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
-ความสามารถในการแก้ปัญหา

ม.๖/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง  ไพเราะ และเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน 
การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง  ไพเราะ และเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน 
อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง  ไพเราะ และเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน 
ถูกต้อง
เหมาะสม
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร

ม.๖/๒ วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดง ความคิดเห็นโต้แย้งกับเรื่องที่อ่าน และเสนอความคิดใหม่อย่างมีเหตุผล
การวิเคราะห์ วิจารณ์ แสดง ความคิดเห็นโต้แย้งกับเรื่องที่อ่าน และเสนอความคิดใหม่อย่างมีเหตุผล
วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดง ความคิดเห็นโต้แย้งกับเรื่องที่อ่าน และเสนอความคิดใหม่อย่างมีเหตุผล
มีเหตุผล
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
ม.๖/๓ สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์
สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มาพัฒนาตน พัฒนาการเรียน และพัฒนาความรู้ทางอาชีพ
การสังเคราะห์ความรู้จากการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มาพัฒนาตน พัฒนาการเรียน และพัฒนาความรู้ทางอาชีพ
สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มาพัฒนาตน พัฒนาการเรียน และพัฒนาความรู้ทางอาชีพ

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
ม.๖/๔ มีมารยาทในการอ่าน
การมีมารยาทในการอ่าน
มีมารยาทในการอ่าน

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร



มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ความรู้ (K)
ทักษะกระบวนการ
(
P)
คุณลักษณะอันพึงประสงค์(A)
สมรรถนะสำคัญผู้เรียน(C)

มาตรฐาน ท ๒.๑ ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราว ในรูปแบบต่างๆ  เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ                 

การใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราว                 ในรูปแบบต่างๆ  เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ                 

กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราว                 ในรูปแบบต่างๆ  เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ                 


-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

ม.๖/๑ เขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์  โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูล และสาระสำคัญชัดเจน   
การเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์  โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูล และสาระสำคัญชัดเจน   
เขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์  โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูล และสาระสำคัญชัดเจน   
สาระสำคัญชัดเจน   
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร

ม.๖/๒ เขียนเรียงความ
การเขียนเรียงความ
เขียนเรียงความ

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
ม.๖/๓ เขียนย่อความจากสื่อที่มีรูปแบบ และเนื้อหาหลากหลาย 
การเขียนย่อความจากสื่อที่มีรูปแบบ และเนื้อหาหลากหลาย 
เขียนย่อความจากสื่อที่มีรูปแบบ และเนื้อหาหลากหลาย 

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
ม.๖/๔ ผลิตงานเขียนของตนเองในรูปแบบต่างๆ 
การผลิตงานเขียนของตนเองในรูปแบบต่างๆ 
ผลิตงานเขียนของตนเองในรูปแบบ
ต่างๆ 

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
ม.๖/๕ ประเมินงานเขียนของผู้อื่น  แล้วนำมาพัฒนางานเขียนของตนเอง
การประเมินงานเขียนของผู้อื่น  แล้วนำมาพัฒนางานเขียนของตนเอง
ประเมินงานเขียนของผู้อื่น  แล้วนำมาพัฒนางานเขียนของตนเอง

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร



มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ความรู้ (K)
ทักษะกระบวนการ
(
P)
คุณลักษณะอันพึงประสงค์(A)
สมรรถนะสำคัญผู้เรียน(C)
ม.๖/๖  เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจตามหลักการเขียน  เชิงวิชาการ และใช้ข้อมูลสารสนเทศอ้างอิงอย่างถูกต้อง
การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจตามหลักการเขียน  เชิงวิชาการ และใช้ข้อมูลสารสนเทศอ้างอิงอย่างถูกต้อง
เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจตามหลักการเขียน  เชิงวิชาการ และใช้ข้อมูลสารสนเทศอ้างอิงอย่างถูกต้อง

ถูกต้อง
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร

ม.๖/๗ บันทึกการศึกษาค้นคว้าเพื่อนำไปพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ
การบันทึกการศึกษาค้นคว้าเพื่อนำไปพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ
บันทึกการศึกษาค้นคว้าเพื่อนำไปพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
ม.๖/๘ มีมารยาทในการเขียน
การมีมารยาทในการเขียน
มารยาทในการเขียน

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
มาตรฐาน ท ๓.๑ สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ  และพูดแสดงความรู้ ความคิด และความรู้สึกในโอกาสต่าง ๆ  อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
การสามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ  และพูดแสดงความรู้ ความคิด และความรู้สึกในโอกาสต่าง ๆ  อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ  และพูดแสดงความรู้ ความคิด และความรู้สึกในโอกาสต่าง ๆ  อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

ม.๖/๑ วิเคราะห์ แนวคิด การใช้ภาษา และความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล
การวิเคราะห์ แนวคิด การใช้ภาษา และความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล
วิเคราะห์ แนวคิด การใช้ภาษา และความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร

ม.๖/๒ ประเมินเรื่องที่ฟังและดูแล้วกำหนดแนวทางนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
การประเมินเรื่องที่ฟังและดูแล้วกำหนดแนวทาง
ประเมินเรื่องที่ฟังและดูแล้วกำหนดแนวทาง

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร


มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ความรู้ (K)
ทักษะกระบวนการ
(
P)
คุณลักษณะอันพึงประสงค์(A)
สมรรถนะสำคัญผู้เรียน(C)

ม.๖/๓ มีวิจารณญาณในการเลือกเรื่องที่ฟังและดู

การมีวิจารณญาณในการเลือกเรื่องที่ฟังและดู

มีวิจารณญาณในการเลือกเรื่องที่ฟังและดู

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
ม.๖/๔ พูดในโอกาสต่างๆ พูดแสดงทรรศนะโต้แย้ง  โน้มน้าวใจ และเสนอแนวคิดใหม่ด้วยภาษถูกต้องเหมาะสม
การพูดในโอกาสต่างๆ พูดแสดงทรรศนะโต้แย้ง  โน้มน้าวใจ และเสนอแนวคิดใหม่ด้วยภาษถูกต้องเหมาะสม
พูดในโอกาสต่างๆ พูดแสดงทรรศนะโต้แย้ง  โน้มน้าวใจ และเสนอแนวคิดใหม่ด้วยภาษถูกต้องเหมาะสม
ถูกต้องเหมาะสม
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร

ม.๖/๕ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
การมีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
มาตรฐาน ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ           
การเข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ           
เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ           

-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร

ม.๖/๑ อธิบายธรรมชาติของภาษา  พลังของภาษา และลักษณะของภาษา
การอธิบายธรรมชาติของภาษา  พลังของภาษา และลักษณะของภาษา
อธิบายธรรมชาติของภาษา  พลังของภาษา และลักษณะของภาษา

-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
ม.๖/๒ ใช้ภาษาเหมาะสมแก่โอกาส กาลเทศะ และบุคคล รวมทั้งคำราชาศัพท์อย่างเหมาะสม
การใช้ภาษาเหมาะสมแก่โอกาส กาลเทศะ และบุคคล รวมทั้งคำราชาศัพท์อย่างเหมาะสม
ใช้ภาษาเหมาะสมแก่โอกาส กาลเทศะ และบุคคล รวมทั้งคำราชาศัพท์อย่างเหมาะสม

-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร


มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ความรู้ (K)
ทักษะกระบวนการ
(
P)
คุณลักษณะอันพึงประสงค์(A)
สมรรถนะสำคัญผู้เรียน(C)
ม.๖/๓ แต่งบทร้อยกรอง

การแต่งบทร้อยกรอง
แต่งบทร้อยกรอง

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
ม.๖/๔ วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
การวิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
มาตรฐาน ท ๕.๑ เข้าใจและแสดงความคิดเห็น  วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทย อย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
การเข้าใจและแสดงความคิดเห็น  วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทย อย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

เข้าใจและแสดงความคิดเห็น  วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทย อย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
ม.๖/๑ วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรม ตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น
การวิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรม ตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น
วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรม ตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร

ม.๖/๒ วิเคราะห์ลักษณะเด่นของวรรณคดีเชื่อมโยง                     กับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต
การวิเคราะห์ลักษณะเด่นของวรรณคดีเชื่อมโยง กับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต
วิเคราะห์ลักษณะเด่นของวรรณคดีเชื่อมโยง                     กับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
ม.๖/๓ วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะ                  ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ
การวิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ
วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะ                  ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร



มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ความรู้ (K)
ทักษะกระบวนการ
(
P)
คุณลักษณะอันพึงประสงค์(A)
สมรรถนะสำคัญผู้เรียน(C)
ม.๖/๔ สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
การสังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
ม.๖/๕ ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง
การท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง
ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง

-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น