การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเพื่อจัดทำคำอธิบาย
รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชาท๓๓๑๐๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๖ ภาคเรียนที่ ๑
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
ความรู้ (K)
|
ทักษะกระบวนการ
(P) |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์(A)
|
สมรรถนะสำคัญผู้เรียน(C)
|
มาตรฐาน ท ๑.๑ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ
แก้ปัญหา ในการดำเนินชีวิต
และมีนิสัยรักการอ่าน
|
การใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ
แก้ปัญหา ในการดำเนินชีวิต
และมีนิสัยรักการอ่าน
|
-ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ
แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
|
-มีนิสัยรักการอ่าน
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
-ความสามารถในการแก้ปัญหา
|
ม.๖/๑
อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง ไพเราะ และเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
|
การอ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว
และบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง ไพเราะ
และเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
|
อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว
และบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง ไพเราะ
และเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
|
ถูกต้อง
เหมาะสม
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
ม.๖/๒
วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดง ความคิดเห็นโต้แย้งกับเรื่องที่อ่าน
และเสนอความคิดใหม่อย่างมีเหตุผล
|
การวิเคราะห์
วิจารณ์ แสดง ความคิดเห็นโต้แย้งกับเรื่องที่อ่าน
และเสนอความคิดใหม่อย่างมีเหตุผล
|
วิเคราะห์
วิจารณ์ แสดง ความคิดเห็นโต้แย้งกับเรื่องที่อ่าน และเสนอความคิดใหม่อย่างมีเหตุผล
|
มีเหตุผล
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
ม.๖/๓
สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์
สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มาพัฒนาตน พัฒนาการเรียน และพัฒนาความรู้ทางอาชีพ |
การสังเคราะห์ความรู้จากการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์
สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มาพัฒนาตน พัฒนาการเรียน
และพัฒนาความรู้ทางอาชีพ
|
สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์
สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มาพัฒนาตน พัฒนาการเรียน
และพัฒนาความรู้ทางอาชีพ
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
ม.๖/๔
มีมารยาทในการอ่าน
|
การมีมารยาทในการอ่าน
|
มีมารยาทในการอ่าน
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
ความรู้
(K)
|
ทักษะกระบวนการ
(P) |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์(A)
|
สมรรถนะสำคัญผู้เรียน(C)
|
มาตรฐาน
ท ๒.๑ ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร
เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราว ในรูปแบบต่างๆ
เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ
|
การใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร
เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราว ในรูปแบบต่างๆ
เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ
|
กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร
เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราว ในรูปแบบต่างๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
ม.๖/๑
เขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูล
และสาระสำคัญชัดเจน
|
การเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ
ได้ตรงตามวัตถุประสงค์
โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูล และสาระสำคัญชัดเจน
|
เขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ
ได้ตรงตามวัตถุประสงค์
โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูล และสาระสำคัญชัดเจน
|
สาระสำคัญชัดเจน
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
ม.๖/๒
เขียนเรียงความ
|
การเขียนเรียงความ
|
เขียนเรียงความ
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
ม.๖/๓
เขียนย่อความจากสื่อที่มีรูปแบบ และเนื้อหาหลากหลาย
|
การเขียนย่อความจากสื่อที่มีรูปแบบ
และเนื้อหาหลากหลาย
|
เขียนย่อความจากสื่อที่มีรูปแบบ
และเนื้อหาหลากหลาย
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
ม.๖/๔
ผลิตงานเขียนของตนเองในรูปแบบต่างๆ
|
การผลิตงานเขียนของตนเองในรูปแบบต่างๆ
|
ผลิตงานเขียนของตนเองในรูปแบบ
ต่างๆ |
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
ม.๖/๕
ประเมินงานเขียนของผู้อื่น แล้วนำมาพัฒนางานเขียนของตนเอง
|
การประเมินงานเขียนของผู้อื่น แล้วนำมาพัฒนางานเขียนของตนเอง
|
ประเมินงานเขียนของผู้อื่น แล้วนำมาพัฒนางานเขียนของตนเอง
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
ความรู้
(K)
|
ทักษะกระบวนการ
(P) |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์(A)
|
สมรรถนะสำคัญผู้เรียน(C)
|
ม.๖/๖
เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจตามหลักการเขียน เชิงวิชาการ และใช้ข้อมูลสารสนเทศอ้างอิงอย่างถูกต้อง
|
การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจตามหลักการเขียน เชิงวิชาการ และใช้ข้อมูลสารสนเทศอ้างอิงอย่างถูกต้อง
|
เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจตามหลักการเขียน เชิงวิชาการ และใช้ข้อมูลสารสนเทศอ้างอิงอย่างถูกต้อง
|
ถูกต้อง
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
ม.๖/๗
บันทึกการศึกษาค้นคว้าเพื่อนำไปพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ
|
การบันทึกการศึกษาค้นคว้าเพื่อนำไปพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ
|
บันทึกการศึกษาค้นคว้าเพื่อนำไปพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
ม.๖/๘
มีมารยาทในการเขียน
|
การมีมารยาทในการเขียน
|
มารยาทในการเขียน
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
มาตรฐาน
ท ๓.๑
สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ
และพูดแสดงความรู้ ความคิด และความรู้สึกในโอกาสต่าง ๆ อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
|
การสามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิด
และความรู้สึกในโอกาสต่าง ๆ
อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
|
สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิด
และความรู้สึกในโอกาสต่าง ๆ
อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
ม.๖/๑
วิเคราะห์ แนวคิด การใช้ภาษา
และความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล
|
การวิเคราะห์
แนวคิด การใช้ภาษา และความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล
|
วิเคราะห์
แนวคิด การใช้ภาษา และความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
ม.๖/๒
ประเมินเรื่องที่ฟังและดูแล้วกำหนดแนวทางนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
|
การประเมินเรื่องที่ฟังและดูแล้วกำหนดแนวทาง
|
ประเมินเรื่องที่ฟังและดูแล้วกำหนดแนวทาง
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
ความรู้
(K)
|
ทักษะกระบวนการ
(P) |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์(A)
|
สมรรถนะสำคัญผู้เรียน(C)
|
ม.๖/๓
มีวิจารณญาณในการเลือกเรื่องที่ฟังและดู
|
การมีวิจารณญาณในการเลือกเรื่องที่ฟังและดู
|
มีวิจารณญาณในการเลือกเรื่องที่ฟังและดู
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
ม.๖/๔
พูดในโอกาสต่างๆ พูดแสดงทรรศนะโต้แย้ง
โน้มน้าวใจ และเสนอแนวคิดใหม่ด้วยภาษถูกต้องเหมาะสม
|
การพูดในโอกาสต่างๆ พูดแสดงทรรศนะโต้แย้ง โน้มน้าวใจ
และเสนอแนวคิดใหม่ด้วยภาษถูกต้องเหมาะสม
|
พูดในโอกาสต่างๆ พูดแสดงทรรศนะโต้แย้ง โน้มน้าวใจ
และเสนอแนวคิดใหม่ด้วยภาษถูกต้องเหมาะสม
|
ถูกต้องเหมาะสม
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
ม.๖/๕ มีมารยาทในการฟัง การดู
และการพูด
|
การมีมารยาทในการฟัง
การดู และการพูด
|
มีมารยาทในการฟัง
การดู และการพูด
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
มาตรฐาน
ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย
การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา
และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
|
การเข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย
การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา
และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
|
เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย
การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา
และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
|
|
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
ม.๖/๑
อธิบายธรรมชาติของภาษา พลังของภาษา
และลักษณะของภาษา
|
การอธิบายธรรมชาติของภาษา พลังของภาษา และลักษณะของภาษา
|
อธิบายธรรมชาติของภาษา พลังของภาษา และลักษณะของภาษา
|
|
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
ม.๖/๒
ใช้ภาษาเหมาะสมแก่โอกาส กาลเทศะ และบุคคล รวมทั้งคำราชาศัพท์อย่างเหมาะสม
|
การใช้ภาษาเหมาะสมแก่โอกาส
กาลเทศะ และบุคคล รวมทั้งคำราชาศัพท์อย่างเหมาะสม
|
ใช้ภาษาเหมาะสมแก่โอกาส
กาลเทศะ และบุคคล รวมทั้งคำราชาศัพท์อย่างเหมาะสม
|
|
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
ความรู้
(K)
|
ทักษะกระบวนการ
(P) |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์(A)
|
สมรรถนะสำคัญผู้เรียน(C)
|
ม.๖/๓
แต่งบทร้อยกรอง
|
การแต่งบทร้อยกรอง
|
แต่งบทร้อยกรอง
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
ม.๖/๔
วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
|
การวิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
|
วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
มาตรฐาน
ท ๕.๑ เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทย อย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
|
การเข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทย
อย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
|
เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทย
อย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
ม.๖/๑
วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรม ตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น
|
การวิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรม
ตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น
|
วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรม
ตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
ม.๖/๒
วิเคราะห์ลักษณะเด่นของวรรณคดีเชื่อมโยง
กับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต
|
การวิเคราะห์ลักษณะเด่นของวรรณคดีเชื่อมโยง
กับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต
|
วิเคราะห์ลักษณะเด่นของวรรณคดีเชื่อมโยง กับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
ม.๖/๓
วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะ ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ
|
การวิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ
|
วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะ
ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
ความรู้
(K)
|
ทักษะกระบวนการ
(P) |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์(A)
|
สมรรถนะสำคัญผู้เรียน(C)
|
ม.๖/๔
สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
|
การสังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
|
สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
-ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
ม.๖/๕
ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง
|
การท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนด
และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง
|
ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนด
และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง
|
|
-ความสามารถในการคิด
-ความสามารถในการสื่อสาร
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น