วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

คำอธิบายรายวิชาภาษาไทย ชั้นม.6 ท33101


คำอธิบายรายวิชา
ท๓๓๑๐๑  ภาษาไทย                                  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ภาคเรียนที่ ๑                   เวลา  ๔๐  ชั่วโมง  จำนวน  ๑.๐  หน่วยกิต

การอ่านกวีนิพนธ์ประเภทกาพย์  กลอน  โคลง  ฉันท์  ลิลิต  และวรรณกรรม ประเภทบทความเรื่องสั้น สารคดีได้อย่างถูกต้อง จับใจความสำคัญ ตีความ   แปลความ   ขยายความ  วิเคราะห์  วิจารณ์อย่างมีเหตุผลตามหลักวิจารณ์วรรณคดี  การประเมินคุณค่า ด้านวรรณศิลป์  และสังคม  เลือกอ่านหนังสือและแสวงหาความรู้จากหนังสือประเภทต่าง ๆและสื่อสารสนเทศ  และแหล่งความรู้ที่กว้างขวางขึ้น  มีนิสัยรักการอ่านและมีมารยาทในการอ่าน
      การเขียนเรียงความแสดงจินตนาการ  ย่อความ  เขียนบทความเชิงอธิบาย  บรรยายพรรณนา  สามารถตั้งประเด็นหัวข้อการเขียนและใช้กระบวนการเรียนพัฒนางานเขียนได้ อย่างมีประสิทธิภาพ  อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูล  สารสนเทศและทบทวนขัดเกลางานเขียนได้ถูกต้อง  รวมทั้งเขียนเลขไทยในงานเขียนต่าง ๆ  มีนิสัยรักการเขียน
      การฟัง  การดู  สื่อรูปแบบต่าง ๆ  อย่างมีมารยาท  นำความรู้  ข้อมูล  จากการฟัง  และการดูมาใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจแก้ปัญหา  พัฒนาการเรียน  การทำงาน  การประกอบอาชีพ  การพูดแสดงความคิดเห็นได้ถูกต้องตามหลักการพูด  และมีมารยาทในการพูด
      การแสดงความเข้าใจธรรมชาติของภาษา  และถ้อยคำที่เป็นพลังของภาษา  แต่งบทร้อยกรองประเภทฉันท์    การใช้ทักษะการอ่าน  การฟัง  การพูด  การเขียน  และใช้เทคโนโลยีการสื่อสารพัฒนาความรู้ พัฒนาบุคลิกภาพ สอดคล้องกับขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมคุณธรรม  และพัฒนาการทำงาน  การประกอบอาชีพ  รวมทั้งการดำเนินชีวิต  ใช้ภาษา  ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆในการสร้างสรรค์งานวิชาการ  เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม  ใช้ภาษาของกลุ่มบุคคลในวงการต่าง ๆ ของสังคมได้ถูกต้องเหมาะสม
ศึกษาเข้าใจประวัติวรรณคดีและวรรณกรรมสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น (รัชกาลที่ ๑ ถึงรัชกาลที่ ๔)  ในด้านวรรณคดี  กวีสำคัญ  เหตุการณ์บ้านเมืองที่สัมพันธ์กับวรรณคดี  และคุณค่าของวรรณคดี 
โดยใช้กระบวนการเรียนภาษา  กระบวนการคิดวิจารณญาณ  กระบวนการปฏิบัติ  กระบวนการสร้างค่านิยม  การอภิปรายกลุ่ม  กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์  การแสดงบทบาทสมมุติ  การมีส่วนร่วม  กระบวนการพัฒนาความคิด แผนภาพความคิด  โครงงาน  แผนที่ความคิด การใช้สื่อประสม  การบูรณาการ  การสาธิต  เกม เพลง  การระดมความคิด  การถาม ตอบวัฏจักรการเรียนรู้ 
เพื่อให้รักการเรียนรู้ภาษาไทย  ภูมิใจในความเป็นไทย  สามารถใช้ภาษาไทย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ถูกต้องตามกาลเทศะและบุคคล  ภูมิใจ อนุรักษ์และจรรโลงภาษาไทย  วัฒนธรรมไทย  ใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สาระอื่น ๆ  นำภาษาไทยไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน  มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม

รหัสตัวชี้วัด
ท ๑.๑  ม.๖/๑,ม.๖/๒,ม.๖/๓,ม.๖/๔                          
ท ๒.๑ ม๖/๑,ม.๖/๒,ม.๖/๓,ม.๖/๔ม.๖/๕,ม.๖/๖,ม.๖/๗ ม.๖/๘
ท ๓.๑ ม.๖/๑,ม,๖/๒,ม.๖/๓,๖/๔ม.๖/๕
ท ๔.๑ ม.๖/๑,ม.๖/๒,ม.๖/๓,ม.๖/๔
ท ๕.๑ ม๖/๑,ม.๖/๒,ม.๖/๓,ม.๖/๔,ม.๖/๕

รวมทั้งหมด   ๒๖ ตัวชี้วัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น