โครงสร้างรายวิชา
วิชา ท๓๓๑๐๑ ภาษาไทย รายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๖ ภาคเรียนที่ ๑ เวลาเรียน ๔๐ ชั่วโมง จำนวน
๑.๐ หน่วยกิต
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนัก
คะแนน
|
๑
|
การอ่าน
อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง ไพเราะและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
-ขุนช้างขุนแผนตอนขุนช้าง
ถวายฎีกา
-กาพย์เห่เรือ
-ไตรภูมิพระร่วง ตอนมนุสสภูมิ
-บทร้อยแก้วร้อยกรอง
ในดุลยพินิจครูผู้สอน
วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดง ความคิดเห็นโต้แย้งกับเรื่องที่อ่าน
และเสนอความคิดใหม่อย่างมีเหตุผล
-ขุนช้างขุนแผนตอนขุนช้าง
ถวายฎีกา
-กาพย์เห่เรือ
-ไตรภูมิพระร่วง ตอนมนุสสภูมิ
-บทร้อยแก้วร้อยกรอง
ในดุลยพินิจครูผู้สอน
-มารยาทการอ่าน
สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์
สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มาพัฒนาตน พัฒนาการเรียน
และพัฒนาความรู้ทางอาชีพ
-ขุนช้างขุนแผนตอนขุนช้างถวายฎีกา
-กาพย์เห่เรือ
-ไตรภูมิพระร่วง ตอนมนุสสภูมิ
-บทร้อยแก้วร้อยกรอง
ในดุลยพินิจครูผู้สอน
-มารยาทการอ่าน
มีมารยาทในการอ่าน
|
๑.
อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง ไพเราะ และเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
๒.
วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดง ความคิดเห็นโต้แย้งกับเรื่องที่อ่าน
และเสนอความคิดใหม่อย่างมีเหตุผล
๓.
สังเคราะห์ความรู้จากการอ่าน สื่อสิ่งพิมพ์
สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มาพัฒนาตน พัฒนาการเรียน
และพัฒนาความรู้ทางอาชีพ
๔.
มีมารยาทในการอ่าน
|
๑๐
|
๒๐
|
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนัก
คะแนน
|
๒
|
การเขียน
เขียนสื่อสารในรูปแบบ
ต่างๆ ได้ ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูล และสาระสำคัญชัดเจน
-การใช้ภาษาให้งดงาม
-การอธิบาย
บรรยาย พรรณนา
เขียนเรียงความ
-เรียงความโลกจินตนาการ
เขียนย่อความจากสื่อ ที่มีรูปแบบ และเนื้อหาหลากหลาย
-การย่อความ
อยู่ในดุลยพินิจครูผู้สอน
เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจตามหลักการเขียน เชิงวิชาการ
และใช้ข้อมูลสารสนเทศอ้างอิงอย่างถูกต้อง
-การเขียนรายงาน
อยู่ในดุลยพินิจครูผู้สอน
บันทึกการศึกษาค้นคว้า เพื่อนำไปพัฒนาตนเอง อย่างสม่ำเสมอ
-การเขียนบันทึก
อยู่ในดุลยพินิจครูผู้สอน
มีมารยาทในการเขียน
-มารยาทการเขียน
|
๑.
เขียนสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ได้ ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูล
และสาระสำคัญชัดเจน
๒.
เขียนเรียงความ
๓.
เขียนย่อความจากสื่อที่มีรูปแบบ
และเนื้อหาหลากหลาย
๔.
ผลิตงานเขียนของตนเองในรูปแบบต่างๆ
๕.
ประเมินงานเขียนของผู้อื่น
แล้วนำมาพัฒนางานเขียนของตนเอง
๖.
เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจตามหลักการเขียน เชิงวิชาการ และใช้ข้อมูลสารสนเทศอ้างอิงอย่างถูกต้อง
๗.
บันทึกการศึกษาค้นคว้า เพื่อนำไปพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ
๘.
มีมารยาทในการเขียน
|
๔
|
๒๐
|
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนัก
คะแนน
|
๓
|
การฟัง
การดู และการพูด
วิเคราะห์ แนวคิด การใช้ภาษา
และความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล
ประเมินเรื่องที่ฟังและดู แล้วกำหนดแนวทางนำไป
ประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
มีวิจารณญาณในการเลือกเรื่องที่ฟังและดู
พูดในโอกาสต่างๆ
พูดแสดงทรรศนะโต้แย้ง โน้มน้าวใจ และเสนอแนวคิดใหม่ด้วยภาษถูกต้องเหมาะสม
มีมารยาทในการฟัง การดู
และการพูด
-
ข่าวจากสื่อสิ่งพิมพ์
ข่าวจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์
และแหล่งเรียนรู้ต่าง
ๆในชุมชน
-
บทความ
-นิทาน
-เรื่องสั้น
-นวนิยาย
-วรรณกรรมพื้นบ้าน
-บทโฆษณา
-สารคดี
-บันเทิงคดี
-ปาฐกถา
-พระบรมราโชวาท
-เทศนา
-คำบรรยาย
-คำสอน
-บทร้อยกรองร่วมสมัย
-บทเพลง
-บทอาเศียรวาท
-คำขวัญ
-มารยาทการฟัง
การดู และ การพูด
(อยู่ในดุลยพินิจครูผู้สอน)
|
๑.
วิเคราะห์ แนวคิด การใช้ภาษา และความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล
๒.
ประเมินเรื่องที่ฟังและดูแล้วกำหนดแนวทางนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
๓. มีวิจารณญาณในการเลือกเรื่องที่ฟังและดู
๔.
พูดในโอกาสต่างๆ พูดแสดงทรรศนะโต้แย้ง
โน้มน้าวใจ และเสนอแนวคิดใหม่ด้วยภาษาถูกต้องเหมาะสม
๕. มีมารยาทในการฟัง การดูและการพูด
|
๖
|
๒๐
|
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนัก
คะแนน
|
๔
|
หลักการใช้ภาษาไทย
อธิบายธรรมชาติของภาษา พลังของภาษา และลักษณะของภาษา
-ธรรมชาติของภาษา
-พลังของภาษา
-พันธกิจของภาษา
แต่งบทร้อยกรอง
-
การแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์
วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
-สื่อสิ่งพิมพ์ต่าง
ๆ
(อยู่ในดุลยพินิจครูผู้สอน
)
|
๑.
อธิบายธรรมชาติของภาษา พลังของภาษา
และลักษณะของภาษา
๒.
ใช้ภาษาเหมาะสมแก่โอกาสกาลเทศะ และบุคคล รวมทั้งคำราชาศัพท์อย่างเหมาะสม
๓.
แต่งบทร้อยกรอง
๔.
วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
|
๑๐
|
๒๐
|
๕
|
วรรณคดีและวรรณกรรม
วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรม ตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น วิเคราะห์ลักษณะเด่น ของวรรณคดีเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีตวิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะ
ที่เป็น มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ
สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ท่องจำและบอกคุณค่า บทอาขยานตามที่กำหนด
และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง
-ขุนช้างขุนแผนตอนขุนช้างถวายฎีกา
-กาพย์เห่เรือ
-ไตรภูมิพระร่วง ตอนมนุสสภูมิ
-บทร้อยแก้วร้อยกรองอื่น
ๆ
อยู่ในดุลยพินิจครูผู้สอน
-มารยาทการอ่าน
|
๑.วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรม ตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น
๒.
วิเคราะห์ลักษณะเด่นของวรรณคดีเชื่อมโยง กับการเรียนรู้ ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต
๓.
วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ
๔.
สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
๕. ท่องจำและบอกคุณค่า บทอาขยานตามที่กำหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง
|
๑๐
|
๒๐
|
รวม
|
๔๐
|
๑๐๐
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น